Doanh nghiệp

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD: Điểm danh loạt doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Huy Hoàng 29/09/2024 05:50

Ngay khi những thông tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam được đưa ra, các công ty chứng khoán đã có những nhận định về các doanh nghiệp được hưởng lợi.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đánh giá là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải Bắc - Nam, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án vào kỳ họp tháng 10/2024.

Theo Bộ GTVT, qua rà soát, tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án lên tới 67,34 tỷ USD với chiều dài 1.541km.

Tại Hội nghị Trung ương X diễn ra vào ngày 18/09 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Hồ sơ kỹ thuật sẽ được trình xin ý kiến Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Về kế hoạch triển khai dự án, Bộ GTVT dự kiến sẽ đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 642km vào cuối năm 2027.

Đường sắt cao tốc: Tại sao Ai Cập làm 2.000km hết 8,7 tỷ USD, mà Việt Nam làm 1.541km hết 67 tỷ USD?
Ảnh minh họa Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

>> Đường sắt cao tốc Bắc - Nam triển khai: Hòa Phát, Coteccons và loạt doanh nghiệp hưởng lợi

Ngay lập tức, các công ty chứng khoán đã có những ước tính sơ bộ và đưa ra những nhận định về các doanh nghiệp hưởng lợi khi dự án triển khai.

Đối với ngành thép, Yuanta cho rằng với lợi thế thép HRC và nhà máy Dung Quất 2, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ là doanh nghiệp thép hưởng lợi nhiều nhất từ dự án.

Các doanh nghiệp ngành đá như CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB), CTCP Vật liệu Xây dựng Vĩnh Long (VLB), và CTCP Hóa An (DHA) cũng sẽ hưởng lợi lớn. Theo Yuanta, đây là những doanh nghiệp còn trữ lượng khai thác lớn, thời hạn khai thác dài hoặc đang chuẩn bị được cấp giấy phép mới.

8.png
Các doanh nghiệp dự kiến hưởng lợi lớn từ dự án

Với ngành xi măng, theo Yuanta, Xi măng Hà Tiên 1 (HT1) và Xi măng Bỉm Sơn (BCC) là những doanh nghiệp đầu ngành, sẽ hưởng lợi.

Về các nhà thầu, Yuanta đánh giá, Coteccons (CTD), Fecon (FCN), Cienco4 (C4G), Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1), Vinaconex (VCG), và Giao thông Đèo Cả (HHV) có nhiều khả năng sẽ trúng các hợp đồng thầu phụ.

Ngoài các doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực xây dựng, Yuanta còn cho rằng dự án này cũng giúp nhóm ngân hàng hưởng lợi. Các ngân hàng quy mô lớn, có chi phí vốn thấp nhất và lãi suất cho vay thấp nhất sẽ có thể tham gia cho vay dự án.

>> Vụ Intel hủy kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD: Việt Nam đã có quyết định tỉnh táo?

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam triển khai: Hòa Phát, Coteccons và loạt doanh nghiệp hưởng lợi

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đáp ứng khoảng 133 triệu hành khách/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duong-sat-cao-toc-tai-sao-ai-cap-lam-2000km-het-87-ty-usd-ma-viet-nam-lam-1541km-het-67-ty-usd-250827.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD: Điểm danh loạt doanh nghiệp hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH