Gemadept (GMD) chốt lịch trả cổ tức tỷ lệ 20% bằng tiền, cổ phiếu lập đỉnh lịch sử
Trên thị trường, các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải biển gồm GMD, HAH, VSC, VOS ghi nhận đà tăng ấn tượng kể từ cuối tháng 8.
Ngày 22/9 tới đây, CTCP Gemadept (GMD) sẽ chốt danh sách cổ đông chia cổ tức năm 2022 bằng tiền tỷ lệ 20%, tương ứng với mỗi cổ phiếu cổ đông sở hữu 2.000 đồng/cp.
Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 29/9. Với hơn 301,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành, GMD cần chi 602 tỷ đồng cho đợt cổ tức này.
Ngay trước kỳ nghỉ lễ 2/9, cổ phiếu CTCP Gemadept (GMD) đã có pha tăng bốc đầu leo lên lập đỉnh lịch sử mới. Các mã khác trong nhóm cổ phiếu vận tải biển cũng bật tăng sau thời gian im hơi lặng tiếng.
GMD, HAH, VSC, VOS,… khởi sắc có thể xuất phát từ thông tin Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Dự thảo thay thế Thông tư 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.
Dự thảo đề xuất tăng 10% giá dịch vụ xếp dỡ container từ ngày 1/1/2024 tại một số khu vực, bao gồm Hải Phòng, Hồ Chí Minh và Cái Mép Thị Vải. Bên cạnh đó, dự thảo còn đề xuất các bến có khả năng tiếp nhận tàu trên 160.000 DWT có thể áp mức tăng thêm 10% phí dịch vụ xếp dỡ, đồng nghĩa với việc các bến có cơ hội tăng phí bốc xếp lên 20% so với hiện tại nếu được thông qua.
Dự thảo nếu được thông qua có thể trở thành cú huých đối với nhóm cổ phiếu vận tải biển trong bối cảnh tình hình kinh doanh đang gặp nhiều sóng gió.
Quay lại với Gemadept, năm 2023 doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục phá kỷ lục lợi nhuận nhờ thương vụ bán cảng Nam Hải Đình Vũ cho Viconship và các đối tác. GMD lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 3.000 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần thực hiện năm ngoái.
Sau 6 tháng, Gemadept đã hoàn thành hơn 83% kế hoạch cả năm với lợi nhuận trước thuế gần 2.500 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu giúp Gemadept ghi nhận lợi nhuận tăng đột biến trong quý vừa qua đến từ khoản doanh thu tài chính 1.863 tỷ đồng, chủ yếu là khoản lãi ghi nhận từ việc bán vốn của cảng Nam Hải Đình Vũ.