Doanh nghiệp

Lấy đất làm siêu cảng Cần Giờ: Sẽ trồng rừng thay thế, gấp 3 lần diện tích xây cảng

Thảo Đan 13/06/2024 - 09:42

Vị trí đề xuất xây dựng cảng Cần Giờ có diện tích 89,95ha rừng phòng hộ.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP. HCM về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Một trong những vấn đề quan trọng là đánh giá tác động môi trường khi xây dựng cảng. Vị trí đề xuất xây dựng cảng là khu vực cù lao Con Chó, ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ có diện tích 89,95ha đất rừng phòng hộ, trong đó có 82,89ha đất rừng tự nhiên và 6,97ha là đất trống không có cây rừng.

Đây là khu vực thuộc vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo Quy chế quản lý, vùng đệm này là khu vực bao quanh vùng lõi, góp phần hạn chế tác động của con người giúp cho việc bảo tồn đa dạng sinh học của vùng lõi. Các hoạt động phát triển kinh tế, khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên... được phép triển khai.

Một trong những giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường mà nhà đầu tư đưa ra là: thiết bị tại cảng sử dụng bằng điện, nhằm hạn chế chất thải ra môi trường, và trồng rừng với diện tích gấp 3 lần diện tích rừng bị mất khi làm dự án.

Lấy đất làm siêu cảng Cần Giờ: Sẽ trồng rừng thay thế, gấp 3 lần diện tích xây cảng
Phối cảnh dự án

>> Lộ diện 2 phương án chọn nhà đầu tư xây dựng 'siêu' cảng Cần Giờ 113.000 tỷ đồng: Tuy dễ mà khó

Trước đó, ngày 16/10/2023, Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ đã có văn bản giới thiệu vị trí dự kiến trồng rừng thay thế tại 11 tiểu khu với tổng diện tích 258ha, đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế khi xây cảng.

Bên cạnh đó, khi lập đề án đơn vị tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu, đánh giá tác động xói lở đường bờ, bồi lắng lòng sông và khu vực lân cận, trong đó có khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ.

Theo kết quả mô phỏng theo các kịch bản cho thấy khu vực xã đảo Thạnh An và khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và khu vực lân cận đều không bị tác động bởi hiện tượng xói lở đường bờ do tác động của việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tương lai. Ngược lại, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đóng vai trò như “đê chắn sóng” bảo vệ đảo Thạnh An và khu vực phía trong dưới tác động của xâm thực biển.

>> Hãng tàu biển lớn nhất thế giới muốn 'rót tiền' vào' siêu cảng' Quốc tế Cần Giờ

Lộ diện 2 phương án chọn nhà đầu tư xây dựng 'siêu' cảng Cần Giờ 113.000 tỷ đồng: Tuy dễ mà khó

Thêm 'siêu cảng' 6 tỷ USD tại Cần Giờ được đệ trình

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lay-dat-lam-sieu-cang-can-gio-se-trong-rung-thay-the-gap-3-lan-dien-tich-xay-cang-238471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lấy đất làm siêu cảng Cần Giờ: Sẽ trồng rừng thay thế, gấp 3 lần diện tích xây cảng
POWERED BY ONECMS & INTECH