VNDirect: PVT, PVP sẽ hưởng lợi lớn từ giá cước vận tải xăng dầu tăng

02-10-2022 17:13|Minh Anh

Theo VNDirect, nhu cầu dầu thô và nhiên liệu toàn cầu cao hơn dự kiến và cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine kéo dài sẽ khiến giá cước tàu chở xăng dầu tiếp tục tăng qua đó giúp một số doanh nghiệp vận chuyển xăng dầu trong nước hưởng lợi.

Tại báo cáo ngành dầu khí mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect nhấn mạnh, khủng hoảng Nga - Ukraine đang tái định hình dòng chảy dầu thô toàn cầu. Để đáp lại các hành động từ Nga, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga.

Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông; điều này vô hình chung khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn.

Đáng chú ý, các chuyên gia cho rằng nhu cầu diesel thay thế khi đốt tại châu Âu sẽ tăng tốc trong những tháng tới qua đó làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu.

Hơn nữa, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường vận tải tàu xăng dầu toàn cầu.

Trích dẫn số liệu từ Clarksons Research, lợi nhuận trung bình của một tàu chở nhiên liệu trong 2 tuần (tính đến ngày 8/8) đã tăng lên 400.000 USD - mức cao nhất kể từ năm 1997.

Giá tàu chở dầu tăng mạnh từ đầu năm 2022 đến nay
(Nguồn Bloomberg, VNDirect)

Nhìn chung, VNDirect cho rằng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí.

Clarsons Research ước tính nhu cầu vận tải dầu thô sẽ tăng nhẹ trong 2 năm tới do việc tái định hình lại các tuyến đường vận chuyển dầu thô. Trong khi đó, nguồn cung tàu chở dầu thô dự kiến sẽ tăng khiêm tốn, tạo điều kiện thuận lợi cho giá cước thuê tàu chở dầu thô.

Đối với thị trường vận tải xăng dầu thành phẩm (nhiên liệu), lĩnh vực này dường như có triển vọng tốt hơn do các tuyến đường vận chuyển dài hơn sẽ làm giảm khối lượng nhiên liệu có thể vận chuyển gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường tàu chở xăng dầu thành phẩm.

Đối với ngành vận tải dầu khí tại Việt Nam, doanh nghiệp có mức độ tham gia vào thị trường quốc tế cao như PVTrans (Mã PVT) sẽ là đơn vị được hưởng lợi chính từ đà tăng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu.

Hiện 80% đội tàu của PVTrans đang hoạt động trên các tuyến quốc tế và hầu hết được ký kết theo hình thức hợp đồng thuê tàu định hạn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Gas Shipping (Mã GSP) và PV Trans Pacific (Mã PVP) cũng đang vận hành các tàu chở dầu thô và nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

Lợi nhuận các nhóm ngành bị tác động thế nào khi lãi suất tăng?

Một tuần đáng quên của VNDirect: Nhận diện 3 diễn biến nổi bật

CEO VNDirect: VND cần thêm một thời gian nữa để khắc phục sự cố, tất cả tài sản của khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng

VNDirect bị tấn công: UBCKNN ra công văn khẩn trong đêm

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-pvt-pvp-se-huong-loi-lon-tu-gia-cuoc-van-tai-xang-dau-tang-151511.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: PVT, PVP sẽ hưởng lợi lớn từ giá cước vận tải xăng dầu tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH