Dự án giao thông lớn nhất trong lịch sử Việt Nam: Sẽ kết nối đồng bộ đến sân bay, đường sắt từ Bắc vào Nam
Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được kết nối với các sân bay, tuyến đường sắt tại các địa phương dự án đi qua.
Vào ngày 30/11 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án giao thông lớn nhất trong lịch sử đất nước với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Dự án dài 1.541km đi qua 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Quốc hội thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh minh họa |
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), Báo cáo tiền khả thi dự án đã tính toán đầy đủ phương án kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với các sân bay, tuyến đường sắt hiện hữu, quy hoạch và mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Tại khu vực phía Bắc, tuyến đường sắt sẽ kết nối từ tổ hợp Ngọc Hồi và ga Thường Tín với các tuyến đường sắt quốc gia như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lạng Sơn thông qua tuyến vành đai phía Đông (đang nghiên cứu tiền khả thi) và tuyến vành đai phía Tây (đã quy hoạch).
Ngoài ra, tuyến sẽ kết nối trung tâm TP. Hà Nội qua tuyến đường sắt đô thị số 1, kết nối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài qua tuyến đường sắt đô thị số 6 và liên thông với cảng biển Hải Phòng cũng như tuyến liên vận quốc tế đến Trung Quốc.
Tại khu vực miền Trung, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến Mụ Giạ - Vũng Áng - Vientiane. Tại ga Chu Lai, tuyến sẽ kết nối với cảng hàng không Chu Lai - trung tâm vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của khu vực. Các kết nối khác bao gồm cảng Vũng Áng (qua ga hàng hóa Vũng Áng), cảng Kỳ Hà (qua ga hàng hóa Chu Lai), cảng Vân Phong (qua ga Ninh Hòa).
Bên cạnh đó, tuyến còn được quy hoạch để kết nối với tuyến đường sắt qua Tây Nguyên tại ga Đà Nẵng.
Tuyến đường sắt sẽ kết nối đến hệ thống đường bộ, đường hàng không. Ảnh minh họa |
Ở khu vực miền Nam, tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ kết nối mạng lưới đường sắt khu đầu mối TP. HCM, cảng biển Cái Mép - Thị Vải thông qua tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối tại ga Trảng Bom). Tuyến cũng liên thông quốc tế với Campuchia qua tuyến TP. HCM - Lộc Ninh và kết nối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua tuyến TP. HCM - Cần Thơ.
Đặc biệt, từ ga Thủ Thiêm - điểm cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ có kết nối đến trung tâm TP. HCM và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông qua các tuyến đường sắt đô thị, đồng thời kết nối trực tiếp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại ga Long Thành.
Theo đại diện Ban Quản lý Dự án đường sắt, các hướng tuyến và vị trí nhà ga thuộc dự án đã được thống nhất với các địa phương, đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch tổng thể của từng tỉnh, đồng thời thuận tiện trong việc kết nối với các trung tâm đô thị thông qua hệ thống giao thông đường bộ hiện có.
Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và địa phương liên quan để cập nhật, điều chỉnh dự án phù hợp với các quy hoạch liên quan. Điều này nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thuận tiện trong kết nối, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững.
>> Năm 2035, Việt Nam sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67,3 tỷ USD
Kiến nghị cần có cơ chế đặc thù để nhà thầu Việt tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Năm 2035, Việt Nam sẽ có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67,3 tỷ USD