Năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản buộc phải giải thể!

17-02-2023 14:54|Hoàng Long

HoREA đã chỉ ra 2 khó khăn đang xuất hiện trong thị trường bất động sản bao gồm: vướng mắc pháp lý và tiếp cận nguồn vốn.

Trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững sáng 17/2/2023, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu đã có những đánh giá tổng quan về ngành trong năm 2022.

Theo đó, Chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay đang trong tình trạng khó khăn, các doanh nghiệp thiếu tiền mặt, thiếu thanh khoản nghiêm trọng, tài sản lớn nhưng không bán được.

Đồng thời, các doanh nghiệp đã tái cấu trúc, tái cơ cấu sản phẩm, giảm giá bán, đình, hoãn các dự án, dừng triển khai xây dựng, ngừng kinh doanh.

Nhiều công trình dừng triển khai xây dựng, các nhà thầu không có dự án, không có việc làm, công nhân mất việc, nhiều doanh nghiệp giảm 30-50% lực lượng lao động, lực lượng môi giới giảm đến 70%.

Năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản dừng hoạt động, giải thể, phá sản. Điều này rất nguy hiểm do thị trường bất động sản liên quan đến rất nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP. HCM, trong số 3 triệu tỷ đồng dư nợ tín dụng thì có đến 70% là tín dụng tiêu dùng bất động sản, tức là cá nhân, hộ gia đình vay để xây, sửa và mua nhà chứ không phải là doanh nghiệp. Nếu như vậy thì lượng tín dụng cung ứng cho các doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM chỉ chiếm có 30%, chưa đến 1/3 cho nên doanh nghiệp bất động sản tiếp cận tín dụng rất khó.

Năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản buộc phải giải thể!
Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu phát biểu tại hội nghị "háo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững"

"Chúng tôi đánh giá rất cao và tin tưởng, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ thường xuyên nói câu "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, tức là phải công bằng về lợi ích”, ông Châu cho biết.

Có 2 vướng mắc lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay:

Thứ nhất là vướng mắc pháp lý, chiếm đến 70% khó khăn.

Thứ hai là về tiếp cận nguồn vốn. Tiếp cận nguồn vốn thì có 4 nguồn lớn (nguồn tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp, từ thị trường chứng khoán, từ huy động của ngân hàng). Nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn huy động của ngân hàng là nguồn vốn kịp thời đối với các doanh nghiệp bất động sản.

Trong mất cân đối cung cầu của thị trường bất động sản, với TPHCM , từ năm 2017 đến nay, số lượng nhà đưa ra thị trường giảm liên tục, năm 2017 gần 43.000 căn, mỗi năm giảm 20%, đến năm 2021, số lượng nhà ở đưa ra thị trường chỉ còn 13.000, năm 2022 chỉ còn hơn 12.000 căn, giảm liên tục và có hiện tượng lệch pha cung cầu, cơ cấu sản phẩm.

Cơ cấu sản phẩm, theo báo cáo của Sở Xây dựng, thì nhà ở cao cấp chiếm 78,2%, còn lại là nhà ở trung cấp.

Ông Châu kiến nghị NHNN tạo điều kiện để doanh nghiệp có các khoản nợ tín dụng sắp đến hạn thì giữ nguyên nhóm nợ, cho phép tái cấu trúc không thành nhóm nợ xấu hơn.

Chỉ cho vay đối với những dự án để điều kiện như dự án có tài sản bảo đảm, dự án có điều kiện pháp lý, dự án có tính khả thi được ngân hàng đánh giá là có khả năng trả nợ.

Đề nghị sớm ban hành Nghị định liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, trong đó gia hạn phù hợp thời hạn trái phiếu, rà soát, sửa đổi các nghị định khác chưa phù hợp.

Giải mã nguyên nhân khiến nhà ở xã hội ế khách giữa lúc nguồn cung đang thiếu hụt trầm trọng

VNDirect Research lựa chọn nhóm bất động sản cho nửa cuối năm

Chủ tịch HoREA: Vướng mắc pháp lý chiếm tới 70% khó khăn của doanh nghiệp bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nam-2022-co-hon-1200-doanh-nghiep-bat-dong-san-buoc-phai-giai-the-169955.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Năm 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản buộc phải giải thể!
POWERED BY ONECMS & INTECH