Những kỷ lục và vị trí đặc biệt của tuyến đường cao tốc đắt nhất Việt Nam
Dự án này giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Dự án cao tốc Hải Phòng – Hạ Long hiện là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi có tổng mức đầu tư lên tới 13.700 tỷ đồng cho 24,6km, trung bình mỗi km có chi phí đầu tư khoảng 557 tỷ đồng.
Con số này cao hơn cao tốc Bến Lức – Long Thành với chi phí khoảng 510 tỷ đồng/km, cao gấp 3 lần cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (159 tỷ đồng/km) và gấp 4,5 lần cao tốc Nội Bài – Lào Cai (123 tỷ đồng/km).
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng rộng 25m được thiết kế cho 4 làn xe với vận tốc tối đa đạt 100km/h. Dự án này được chia thành 2 hợp phần bao gồm: dự án đường nối Thành phố Hạ Long và Cầu Bạch Đằng với chiều dài 19,3km, tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng, được thực hiện từ vốn ngân sách địa phương và dự án Cầu Bạch Đằng nối từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) dài 5,4km gồm cả đường dẫn, có tổng vốn 7.277 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là cao tốc đắt nhất cả nước - Ảnh: Internet |
Riêng cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước với kiến trúc đặc sắc do những nhịp cầu tạo thành 3 chữ H có ý nghĩa là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Cây cầu có kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, chịu được động đất cấp 8.
Cầu có 3 trụ tháp với trụ tháp giữa cao 99,74m và trụ tháp hai bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng. Chỉ tính riêng khối lượng lắp đặt các dây cáp đã hơn 800 tấn. Đặc biệt, công trình cầu dây văng này được thiết kế và thi công thực hiện bởi các kỹ sư cầu của Việt Nam.
Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được khởi công từ năm 2014. Chỉ 4 năm sau đó, vào ngày 1/9/2018, dự án này chính thức được thông xe đưa vào khai thác. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng được xem là “con đường kết nối khát vọng” của chính quyền và nhân dân hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, đồng thời kết nối đôi bờ Bạch Đằng giang.
Ngoài ra, dự án này giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Sự xuất hiện của tuyến đường này đã rút ngắn quãng đường từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội xuống còn 130km thay vì 180km như trước đây, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Đồng thời, quãng đường di chuyển từ Hạ Long đi Hải Phòng được rút ngắn chỉ còn 25km thay vì 75km như trước. Ngoài ra, dự án này còn góp phần giảm lưu lượng xe trên QL10 và QL18A.
Dự án này không chỉ góp phần thúc đẩy liên kết vùng, kết nối khu vực tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long, mở rộng không gian và cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho toàn khu vực mà còn là minh chứng cho tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta cũng như khả năng làm chủ công nghệ và thi công cầu đường của Việt Nam.
Dòng vốn ODA từ Nhật Bản - Lực đẩy cho nhiều dự án hạ tầng quan trọng của giao thông Việt Nam
Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới