Doanh nghiệp

Việt Nam cần hơn 2 tỷ USD để 'phủ sóng' trạm sạc xe điện

Quang Dương 24/11/2024 - 20:28

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% phương tiện đô thị cùng toàn bộ xe buýt và taxi sẽ chạy điện.

Báo cáo "Đề xuất cho lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện" của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 22/11 cho biết, phát triển hạ tầng sạc và đảm bảo nguồn cung điện là hai trụ cột quan trọng trong lộ trình chuyển đổi sang xe điện, nhằm khử phát thải carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% phương tiện đô thị cùng toàn bộ xe buýt và taxi sẽ chạy điện. Đến năm 2050, các phương tiện giao thông đường bộ sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh.

Để đạt mục tiêu này, ông Bowen Wang - chuyên gia cao cấp về Giao thông vận tải của WB, tác giả báo cáo - ước tính Việt Nam sẽ cần 12 triệu xe máy điện và 4 triệu ô tô điện trong giai đoạn 2024-2035. Giai đoạn 2036-2050, nhu cầu ô tô điện sẽ tăng vọt lên tới 51 triệu chiếc, nhằm đạt tỷ lệ thâm nhập 100% xe điện vào năm 2050.

Việt Nam cần hơn 2 tỷ USD để 'phủ sóng' trạm sạc xe điện
Ông Bowen Wang – chuyên gia cao cấp về Giao thông vận tải của WB. Nguồn: VnExpress

>> Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho doanh nghiệp tại Bình Định thuê 1.000 xe điện VinFast và nhượng quyền trạm sạc

Hầu hết nhu cầu thiết bị sạc trong giai đoạn 2024-2030 tập trung vào thiết bị sạc cấp 1 phục vụ xe máy điện. Sau năm 2030, nhu cầu thiết bị sạc cấp 2 và cấp 3, đáp ứng yêu cầu sạc của ô tô điện và các phân khúc xe thương mại sẽ tăng trưởng mạnh.

Để xây dựng mạng lưới trạm sạc cho các phương tiện này, Việt Nam sẽ cần chi khoảng 2,2 tỷ USD vào năm 2030, 13,9 tỷ USD vào năm 2040 và 32,6 tỷ USD vào năm 2050.

Hiện tại, cả nước có gần 150.000 cổng sạc xe điện, theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, các trạm sạc chủ yếu được bố trí tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe và cửa hàng xăng dầu.

Hệ thống trạm sạc trên các tuyến cao tốc hiện rất hạn chế. Do đó, việc tăng cường đầu tư vào khu vực này sẽ giúp người dùng an tâm hơn khi lựa chọn xe điện làm phương tiện di chuyển chính.

Một yếu tố quan trọng khác là nguồn cung điện. Hoạt động sạc xe điện sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu tiêu thụ điện, đồng thời đẩy cao điểm tiêu thụ của hệ thống vượt xa dự báo trong Quy hoạch điện VIII (PDP8).

WB nhận định, Quy hoạch điện VIII (phê duyệt năm 2023) chưa tính đến yếu tố sạc xe điện, chỉ dự báo tỷ lệ sử dụng xe điện ở mức thấp và chủ yếu tập trung vào xe máy sạc tại nhà. Trong khi đó, lượng xe điện cần thiết để giảm phát thải về 0 trong lĩnh vực giao thông đến năm 2050 là rất lớn.

Theo WB, Việt Nam cần đầu tư khoảng 9 tỷ USD vào ngành điện từ nay đến năm 2030. Giai đoạn 2031-2050, Việt Nam cần đầu tư trung bình 14 tỷ USD mỗi năm để sản xuất điện bổ sung và mở rộng mạng lưới so với dự báo trong PDP8.

>> EverSolar 'đổi chiến tuyến', cùng trạm sạc V-GREEN xây dựng hệ thống riêng cho xe VinFast

Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho doanh nghiệp tại Bình Định thuê 1.000 xe điện VinFast và nhượng quyền trạm sạc

VinFast đem 'bí kíp' từ Việt Nam sang Philippines: Mạng lưới trạm sạc V-Green sẽ xuất hiện?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-can-hon-2-ty-usd-de-phu-song-tram-sac-xe-dien-261890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam cần hơn 2 tỷ USD để 'phủ sóng' trạm sạc xe điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH