Đề xuất sớm xây cầu vượt biển kết nối Cần Giờ với tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ
Trước đó hồi tháng 3/2025 đã có đề xuất xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ với tổng vốn toàn dự án lên hơn 62.200 tỷ đồng.
Sáng 11/6, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại tổ về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2025. Một trong những đề xuất gây chú ý là ý tưởng sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương vào TP. HCM để hình thành một siêu đô thị ven biển có tầm vóc khu vực và quốc tế.
Tạp chí Tri thức ZNews thông tin, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chủ trương sắp xếp hành chính, coi đây là bước đi “mang tính lịch sử”. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra điểm nghẽn lớn nhất trong việc kết nối vùng: Dù có mối quan hệ kinh tế - xã hội mật thiết với TP. HCM, nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu không giáp ranh trực tiếp trên tuyến đường bộ hiện hữu. “Đứng từ Vũng Tàu có thể nhìn thấy Cần Giờ, nhưng muốn đi thì phải vòng qua Long Thành, Nhơn Trạch của Đồng Nai”, ông nói.
Từ đó, ông Hùng kiến nghị cần nghiên cứu lập hành lang giao thông chiến lược kết nối trực tiếp Bà Rịa - Vũng Tàu với TP. HCM. Phương án có thể là cầu vượt biển hoặc đường bộ cao tốc nối từ TP. HCM đến huyện Cần Giờ - hay phường Vũng Tàu và phường Cần Giờ mới.
> > Siêu đô thị Cần Giờ thi công thần tốc, dần thành hình sau 2 tháng khởi công

Theo đại biểu, công trình này không chỉ phục vụ yêu cầu tổ chức lại đơn vị hành chính mà còn đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế vùng Duyên hải phía Nam, đồng thời góp phần nâng cao năng lực phòng thủ và bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Thực tế, ý tưởng xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ đã được Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề xuất từ năm 2017 trong khuôn khổ Hội nghị Quy hoạch phát triển Cần Giờ. Nhiều năm qua, HoREA liên tục gửi văn bản kiến nghị bổ sung cây cầu này vào Quy hoạch chung TP. HCM giai đoạn 2021–2040, tầm nhìn đến 2060.
Theo đề xuất ban đầu, cầu vượt biển Cần Giờ dài khoảng 17km, tĩnh không 56m – cho phép tàu biển quốc tế lưu thông thuận lợi. Đây được kỳ vọng là mắt xích chiến lược thay thế tuyến phà Bình Khánh hiện hữu, đồng thời mở ra trục kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và TP. Vũng Tàu.
Không chỉ dừng ở cầu, từng có đề xuất làm hầm vượt biển dài khoảng 25km nối hai địa phương này. Tuy nhiên, các phương án này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa có quyết định cuối cùng.

Đáng chú ý, tháng 3/2025, Sở Giao thông công chánh TP. HCM đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP. HCM và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM về tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TP. HCM, với điểm nhấn là cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư tuyến chính cùng các đường kết nối, rút ngắn khoảng 40km so với quy hoạch cũ, tổng mức đầu tư hơn 55.800 tỷ đồng. Giai đoạn 2 ước tính thêm 6.400 tỷ đồng, nâng tổng vốn toàn dự án lên hơn 62.200 tỷ đồng.
Dù đã được "thai nghén" hơn 8 năm, cầu vượt biển Cần Giờ đến nay vẫn là một ý tưởng chưa thành hình. Nhưng trong bối cảnh sáp nhập hành chính và quy hoạch vùng đang được thúc đẩy mạnh mẽ, đây rất có thể sẽ là dự án biểu tượng, mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho khu vực phía Nam – nơi kỳ vọng hình thành “siêu đô thị biển” hiện đại và kết nối toàn diện.
Vùng Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành là TP. HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích hơn 23.500km2. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhỏ nhất với diện tích hơn 1.980km2.