Doanh nghiệp

La bàn đầu tư tháng 10: Nắm bắt cơ hội nhịp điều chỉnh, 5 cổ phiếu lọt tầm ngắm chuyên gia

Hồ Nga 13/10/2023 01:04

Dựa trên nhiều luận điểm khác nhau, la bàn đầu tư tháng 10 của VnDirect hướng về 5 mã cổ phiếu.

Chứng khoán VnDirect (VND) công bố la bàn đầu tư tháng 10 với tiêu đề “nắm bắt cơ hội từ nhịp điều chỉnh vừa qua”. Những luận điểm dựa trên những biến động vĩ mô, biến động thị trường chứng khoán.

Những tác động vĩ mô

Một trong những tiêu chí tác động trực tiếp đến thị trường trong nước là hành động của Fed. Dự báo Fed đang để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay, đồng thời nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2023 lên 2,1% từ mức dự báo khiêm tốn trước đó là 1,0% (trong cuộc họp T6/23).

Fed cũng đã hạ dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cho năm 2023 xuống 3,8% từ dự báo trước đó là 4,1%. Đồng thời, Fed hạ dự báo lạm phát cơ bản năm 2023 xuống 3,7% (dự báo hồi T6/23 là 3,9%).

La bàn đầu tư tháng 10: Nắm bắt cơ hội nhịp điều chỉnh, 5 cổ phiếu lọt tầm ngắm chuyên gia

Ở trong nước tình hình kinh tế Việt Nam đang đà phục hồi, GDP 9 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng 4,24%. Điểm sáng quý 3 đến từ sự phục hồi rõ nét hơn của lĩnh vực công nghiệp & xây dựng; GDP nhóm này tăng trưởng trên 5,2% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến tăng trưởng 5,6%. Ngược lại nhóm ngành dịch vụ chỉ tăng trưởng 6,24% so với cùng kỳ, thấp hơn tỷ lệ tăng của các quý trước đó.

La bàn đầu tư tháng 10: Nắm bắt cơ hội nhịp điều chỉnh, 5 cổ phiếu lọt tầm ngắm chuyên gia

Tuy vậy VnDirect cũng cho rằng sau số liệu tăng trưởng quý 3 thấp hơn kỳ vọng, Chính phủ sẽ cân nhắc việc tăng cường và kéo dài các chính sách hỗ trợ kinh tế, đặc biệt là các chính sách tài khóa nhằm phục hồi tổng cầu của nền kinh tế. Hiện nay, các hiệp hội, doanh nghiệp đã có kiến nghị về việc kéo dài thời hạn của gói hỗ trợ 2% thuế GTGT tới giữa năm 2024, đồng thời tiếp tục kêu gọi giảm thêm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Một trong những giải pháp thiết thực nhất, NHNN đã liên tục hút bớt thanh khoản dư thừa trong hệ thống qua kênh tín phiếu. VnDirect cũng cho rằng động thái này của NHNN không nhằm thắt chặt hay đảo ngược chính sách nới lỏng hiện tại, mà chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời trong ngắn hạn, nhằm hút bớt thanh khoản quá dư thừa (trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng yếu), góp phần hạn chế đầu cơ tỷ giá và giữ vững ổn định vĩ mô.

La bàn đầu tư tháng 10: Nắm bắt cơ hội nhịp điều chỉnh, 5 cổ phiếu lọt tầm ngắm chuyên gia

La bàn đầu tư đa kênh tài sản: Nắm bắt cơ hội xuất hiện từ nhịp điều chinh

Lãi suất huy động đang liên tục giảm. Mới đây nhóm Big4 đã cùng nhau hạ lãi suất huy động cho kỳ hạn 1 năm về mức thấp nhất 5,3%/năm. VnDirect dự báo mặt bằng lãi suất tiền gửi hiện đã về gần đáy của giai đoạn Covid-19 và có thể duy trì ở vùng đáy trong những tháng cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, nhiều dự án bất động sản khắp cả nước đang được gỡ vướng mắc về pháp lý, đây là tín hiệu vui cho thị trường bất động sản. Tiến độ cập nhật của VnDiect cho biết 8 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã giải quyết được 67 dự án (tương đương 37,2% so với 180 dự án được đề xuất tháo gỡ ban đầu). Hà Nội cũng đã giải quyết được 419 dự án (tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu) và đang tiếp tục giải quyết 293 dự án.

Vốn FDI đổ vào Việt Nam cũng đã có chuyển biến tích cực tháng thứ 3 liên tiếp. Trong đó vốn FDI đăng ký trong 9 tháng đầu năm đạt 20,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với thị trường tiền tệ, giá vàng trong nước đang có xu hướng tăng, trong khi giá vàng quốc tế đang giảm nhẹ. Chỉ số đồng dolla (DXY) tăng lên mức 106 điểm, cao nhất trong vòng 10 tháng qua.

fewfggẻ

VnDirect cũng cho rằng áp lực tỷ giá, và rủi ro giảm phát từ phía Trung Quốc, đặc biệt từ nhóm bất động sản là 2 nguyên nhân chính có thể ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Qua đó các nhà đầu tư nên lưu ý với nhóm ngành nhạy cảm về lãi suất hạn chế các vị thế mua rủi ro. Tuy nhiên thị trường vẫn còn tiềm tàng nhiều cơ hội khi bức tranh lợi nhuận trong Quý 3 dự kiến sẽ tích cực hơn cũng như mặt bằng định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn hơn.

VnDirect dự báo P/E forward 2023 của chỉ số VN-INDEX ở mức 12-12,5 lần, là mức hấp dẫn trong môi trường lãi suất thấp hiện nay và hoàn toàn đáng cân nhắc để giải ngân cho mục tiêu trung và dài hạn.

fewfggẻ

Do vậy, nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý, trong đó ghi nhận.

La bàn đầu tư tháng 10: Những cổ phiếu tiềm năng tháng 10

Trước đó VnDiretc có đưa ra danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu từ tháng 9, gồm 7 mã bao gồm HPG, HHV, DGW, MWG, MBB, VIB và KBC.

Tuy vậy danh mục cổ phiếu khuyến nghị đầu tư tháng 10 rút lại chỉ còn 5 mã VHC, HHV, MWG, KBC và DGW. Luận điểm đầu tư từng mã cũng được nói rõ.

DGW: Digiworld đã xây dựng được thương hiệu phân phối mạnh các sản phẩm công nghệ thông tin, truyền thông với thị phần dẫn đầu về doanh thu tại Việt Nam. Công ty ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận ròng, đồng thời đã ký được hợp đồng phân phối nhiều sản phẩm của các thương hiệu tiềm năng như Apple (từ cuối năm 2020), Whirlpool và Joyong ở mảng hàng gia dụng, hàng tiêu dùng với ABInBev và thiết bị công nghiệp của Achison M&A.

Đây sẽ là chất xúc tác tăng trưởng cho DGW trong giai đoạn tiêu thụ tiếp theo. Với cơ cấu chi phí cố định thấp, ổn định và không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc chiến giá cả, Digiworld đã có sự phục hồi rõ rệt về cả doanh thu và lợi nhuận ròng trong Q2/23 và sẽ tiếp tục tốt hơn.

VnDirect kỳ vọng cổ phiếu DGW sẽ tăng tiếp khoảng 8,2% sau khi đã vượt luôn giá mục tiêu 1 đặt ra trước đó là 61.600 đồng/cổ phiếu. DGW là một trong số ít các mã cổ phiếu vượt xa mục tiêu kỳ vọng tháng 9.

HHV: Năng lực thi công của Giao thông Đèo Cả đã được chứng minh sau khi hoàn thành hàng loạt công trình giao thông quy mô lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao như hầm xuyên núi, hầm bao biển, cao tốc,... Mới đây, HHV là số ít các nhà thầu được chỉ định tham gia dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Đây sẽ là tiền đề giúp doanh thu mảng xây lắp của HHV bứt phá tăng lần lượt 87%/21% svck lên 991 tỷ đồng/1.200 tỷ đồng, trong giai đoạn 2023-24, theo dự phóng. VnDirecti kỳ vọng lợi nhuận ròng giai đoạn 2023-24 sẽ tăng lần lượt 15,3%/28,0% svck, đạt 304 tỷ đồng/390 tỷ đồng .

HHV được kỳ vọng tăng 22,6% lên 19.500 đồng/cổ phiếu.

fewfggẻ

MWG: là một trong các cổ phiếu có thể hưởng lợi từ đà tăng trưởng mạnh của tiêu dùng bán lẻ. Hiện Thế giới di động đã thành công trong việc tái cấu trúc.

VnDirect kỳ vọng MWG có thể phục hồi mạnh mẽ trong chu kỳ tiêu dùng mới kể từ cuối năm 2023 và (4) khi thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi sẽ cổ phiếu MWG thu hút dòng tiền mạnh nhờ vào việc tài sản ròng của Quỹ ETF VNDiamond tăng mạnh.

Giá mục tiêu của MWG tăng 16,6% lên 61.500 đồng/cổ phiếu.

KBC: sau KQKD đáng thất vọng trong năm 2022, KBC sẽ có bước nhảy vọt về lợi nhuận trong giai đoạn 2023-25 nhờ sự đóng góp từ 3 dự án KCN mới: Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu mở rộng và đặc biệt là Tràng Duệ 3, dự án có thể hoàn tất việc thủ tục pháp lý trong nửa cuối năm 2023..

Bên cạn đó KBC đang giao dịch ở mức P/E trượt 12T là 7,2 lần và P/B hiện tại là 1,3 lần, thấp hơn đáng kể so với các công ty cùng ngành, mở ra cơ hội để tích lũy một trong những nhà phát triển KCN có mức tăng trưởng LN tốt nhấtrs.

VnDirect kỳ vọng tiềm năng tăng trưởng 22,8%.

fewfggẻ

VHC: Doanh thu xuất khẩu 7T/23 của VHC hiện nay đang có khoảng 32% đến từ thị trường Mỹ và 12% đến từ thị trường Trung Quốc. Vì thế chúng tôi cho rằng VHC sẽ được hưởng lợi lớn khi nhu cầu 2 thị trường này bắt đầu tăng mạnh trở lại.

Là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hàng đầu, chúng tôi kỳ vọng VHC sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương so với cùng kỳ từ Q4/23 và tăng trưởng hai chữ số trong năm 2024 nhờ 1) mức nền thấp trong Q4/22 và 2) sản lượng.

VHC xuất khẩu và giá bán trung bình mảng cá tra tăng lần lượt 10% so với cùng kỳ và 5% so với cùng kỳ khi khó khăn của ngành dần qua đi trong năm 2024. Chúng tôi cho rằng trong trường hợp giá cá nguyên liệu tăng cao trong Q4/23-Q1/24 do thiếu nguồn cung, VHC vẫn có thể duy trì mức biên lợi nhuận gộp ổn định 19,7% trong năm 2024 nhờ khả năng tự chủ nguyên liệu 70-75%.

Chúng tôi kỳ vọng mảng Collagen & Gelatine với biên lợi nhuận gộp cao từ 40-60% sẽ phục hồi mạnh hơn trong năm 2024 với mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ sau khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn cầu phục hồi trong điều kiện kinh tế tốt hơn.

VnDirect kỳ vọng VHC tăng 17,6%.

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA với kỳ vọng tăng 33%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA với kỳ vọng tăng 33%

Cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản ước lãi quý 3/2023 tăng 83% được khuyến nghị mua với tỷ suất sinh lời 2 chữ số

Ba mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 18%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/la-ban-dau-tu-thang-10-nam-bat-co-hoi-nhip-dieu-chinh-5-co-phieu-lot-tam-ngam-chuyen-gia-205482.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
La bàn đầu tư tháng 10: Nắm bắt cơ hội nhịp điều chỉnh, 5 cổ phiếu lọt tầm ngắm chuyên gia
POWERED BY ONECMS & INTECH